SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คำว่า SEO หมายถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์
โดย SEO เป็นเทคนิคที่ได้มาจาก :

การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อจัดอันดับได้ดีในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา

การปรับปรุงปริมาณและคุณภาพของการเข้าชมเว็บไซต์จากเครื่องมือค้นหา

การตลาดโดยการทำความเข้าใจว่าอัลกอริทึมการค้นหาทำงานอย่างไรและสิ่งที่ผู้คนค้นหาได้

ถ้าคุณวางแผนที่จะทำ SEO ขั้นพื้นฐานบางอย่างเป็นสิ่งสำคัญที่คุณเข้าใจว่าเครื่องมือค้นหาทำงานอย่างไร

วิธีการทำงานของ Search Engine? มีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

Crawling –  ขั้นตอนการเรียกหน้าเว็บทั้งหมดที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ ทำโดยซอฟต์แวร์ที่เรียกว่าซอฟต์แวร์รวบรวมข้อมูลหรือแมงมุม (หรือ Googlebot)

Indexing – กระบวนการสร้างดัชนีสำหรับเว็บเพจที่ดึงข้อมูลทั้งหมดและเก็บไว้ในฐานข้อมูลขนาดใหญ่จากที่ที่สามารถเรียกค้นได้ในภายหลัง

Processing – เครื่องมือค้นหาดำเนินการหลายอย่างเพื่อให้ผลลัพธ์การค้นหาดีขึ้นโดยการรวบรวมข้อมูล ,การจัดทำดัชนี เมื่อมีคำขอการค้นหาปรากฏขึ้นเครื่องมือค้นหาจะประมวลผลข้อมูลเช่นเปรียบเทียบการค้นหาในแต่ละคำค้นหาที่ได้จัดทำดัชนีไว้ในฐานข้อมูล

Calculating Relevancy – การคำนวณและประมวลผลของกูเกิล เพราะกูเกิลจะเริ่มคำนวณความเกี่ยวข้องของแต่ละหน้าในดัชนีของตนกับข้อมูลการค้นหา

Retrieving Results – ขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการเครื่องมือค้นหาไว้เพื่อเรียกผลลัพธ์ที่ตรงกันให้มากที่สุด โดยทั่วไปวัดจากการแสดงค่าในเบราว์เซอร์

เครื่องมือค้นหาเช่น Google และ Yahoo! มักจะอัปเดตอัลกอริทึมที่เกี่ยวข้องกันหลายร้อยหลายพันครั้งต่อเดือน ดังนั้นเมื่อคุณเห็นการเปลี่ยนแปลงในการจัดอันดับของคุณเกิดจากการเปลี่ยนอัลกอริทึมหรือสิ่งอื่นที่อยู่นอกการควบคุมของคุณ แต่คุณต้องจำเสมอว่า หลักการพื้นฐานของการทำงานของเครื่องมือค้นหาทั้งหมดจะเหมือนกัน  แต่จะมีเพียงความแตกต่างเพียงเล็กน้อยระหว่างอัลกอริทึมที่เกี่ยวข้องจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในความเกี่ยวข้องของผลลัพธ์ของการค้นหา

อันดับ Search Engine คืออะไร
เมื่อคุณค้นหาคำหลักใด ๆ โดยใช้เครื่องมือค้นหาจะแสดงผลลัพธ์หลายพันรายการที่พบในฐานข้อมูล การจัดอันดับหน้าจะวัดตามตำแหน่งของหน้าเว็บที่แสดงในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา หากเครื่องมือค้นหากำลังวางหน้าเว็บของคุณไว้ที่ตำแหน่งแรกอันดับเว็บเพจของคุณจะเป็นอันดับ 1 และจะถือว่าเป็นหน้าเว็บที่มีอันดับสูงสุด เพราะ SEO เป็นกระบวนการของการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้ได้อันดับที่สูงในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา

อ่านบทความเพิ่มเติม ค่า PA DA คืออะไร

อ่านบทความการสร้างคอนเทนต์อย่างเดียวสำคัญจริงหรือ

 

ADVANCE STEP SEO [2018] เทคนิค SEO แบบที่ละขั้นครับ [Advance]