trend SEO in 2019

นี่คือทิศทาง SEO ในปี 2019 ที่ผมได้รวบรวมมา

เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ และการดูกระบวนการที่จะเกิดขึ้นในยุคใหม่นี้

 

กลยุทธ์เหล่านี้จะถูกพิจารณามากขึ้นในปี 62

มีอะไรบ้างและคุณควรให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง เรามาดูกัน

1.RankBrain & UX Signals

ประสบการณ์ผู้เข้าชม จะมีความสำคัญมาก ๆๆๆๆๆๆ ในปีนี้  คุณมั่นใจหรือยังว่าทำเว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจริงๆ แล้ว google ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ๆ และให้มานานแล้ว และก่อนหน้านี้ google ก็ได้ประกาศในส่วนของ Rankbrain (เทคโนโลยีภูมิปัญญาประดิษฐ์) ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาอันดับเว็บไซต์เช่นเดียวกัน

RankBrain คืออะไร?  ดูข้างท้ายนะครับ

2.  Google ให้ความสำคัญกับการค้นหาธรรมชาติอย่าง Answer Boxes, Ads, Carousels,  มากขึ้น

 

3. เนื้อหา ยิ่งเขียนเยอะ และรู้ลึกยิ่งได้เปรียบ

เป็นเพราะเมื่อก่อนนี้ Google ได้มองหรือวิเคราะห์แค่ HTML ของหน้าเว็บเพื่อดูจำนวนครั้งที่คุณใช้คีย์เวิร์ด พูดง่ายๆ ว่าเมื่อก่อนนี้ google ได้ให้ความสำคัญกับเนื้อหาของหน้าของคุณ 100% ดังนั้น bot google จะเข้าไปที่หน้าของคุณและมองสิ่งเหล่านี้

Title tag

URL

Image ALT text

Description tag

H1 tag

แต่ ณ วันนี้กูเกิลฉลาดกว่าเมื่อก่อนมากกกกกก ดังนั้นแทนที่จะเป็นแค่การวัดเนื้อหาเท่านั้นในสมัยก่อน แต่ตอนนี้ google สามารถที่จะดูบริบทของเนื้อหาได้เลย

*ด้วยเนื้อหาเชิงลึกผู้ค้นหา Google จะได้รับทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการในที่เดียว (เรียกว่าครบวงจรเลยว่างั้นเหอะ) ไม่แน่อนาคตอันใกล้นี้ เราอาจต้องเขียนคอนเทนต์ 2,000 คำเลยทีเดียว !!!

 

4.ให้ความสำคัญกับ LSI keyword หรือที่เรียกว่า คีย์ที่มีความหมายใกล้เคียงกัน

ยกตัวอย่างเช่น หากผมทำ เว็บไซต์ด้วยคีย์เวิร์ดหลัก นั่นคือ SEO   แน่นอน คู่แข่งเป็นล้านๆ  แต่ถ้าดันคีย์เวิร์ดรองหรือที่มีความหมายใกล้เคียง เช่น รับทำ SEO, รับสอน SEO ก็จะทำให้ บริบทในบทความนั้นสามารถที่จะไปต่อได้อีก เป็นต้น

*  แนะนำควรใช้ Google Keyword Planner  มาช่วยหาคีย์เวิร์ดนะแจ๊ะ

 

 

5.Google ได้ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่รองรับมือถือ

 

6.ในเว็บไซต์คุณ นอกจากเนื้อหาแล้ว ควรให้ความสำคัญกับลิ้งค์ด้วย

Google ยังคงมองลิ้งค์และเนื้อหามีความสำคัญมากเช่นเดียวกัน เพราะหากไม่มีเนื้อหาที่ดี และลิ้งค์ในบทความ คุณก็จะไม่มีการเชื่อมโยงในหน้าเว็บไซต์ของคุณ

 

7. คุณได้ให้ความสำคัญกับการค้นหาด้วยรูปภาพหรือยัง

พบว่า สิ่งอำนวยสะดวกในทุกวันนี้ อย่าง cms wordpress , margento , หรืออื่นๆ  จะสามารถอำนวยความสะดวกในส่วนนี้ พูดง่ายๆ สามารถ alt ได้ง่ายขึ้น

 

8.ให้ความสำคัญกับ Mobile Optimization

โดย AMP ได้เป็นมาตรฐานสำหรับการสร้างเว็บไซต์ใหม่ในปัจจุบัน เพราะการเร่งความเร็วบนมือถือจะทำให้หน้าเว็บไซต์บนมือถือของคุณเร็วขึ้น

AMP ได้มีบทบาทและเป็นส่วนสำคัญของ Google SERP ในปี 2018 และคาดว่ารูปแบบ “AMP” จะได้รับแรงผลักดันมากกว่านี้ในปีหน้า แต่อาจจะไม่ใช่กับเว็บไซต์ทั้งหมดเพราะบางเว็บไซต์อาจยังไม่มีภาพและเสียงหรืออื่นๆ  มาเป็นส่วนประกอบมากนักทำให้ได้เปรียบในส่วนนี้

 

 

สรุป Rankbrain คืออะไร

RankBrain เป็นระบบการเรียนรู้ด้วยเครื่องซึ่งช่วยให้ Google จัดเรียงผลการค้นหาของตน กล่าวง่ายๆ  rankbrain ก็คือ เทคโนโลยีภูมิปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ที่ถูกพัฒนาโดย Google และถูกนำมาใช้ในการที่เกิดขึ้นใหม่ในแต่ละวัน

จริงๆ แล้วมีเยอะกว่านี้ อย่างที่ได้กล่าวไป google ในวันนี้มีความฉลาดมาก  ผมจะหาเวลาเขียนเต็ม ๆ ที่ในเว็บไซต์นะครับ สามารถติดตามกันได้ ขอบคุณครับ