ในสมัยก่อนเราจะคุ้นกับคำว่า ค่า PR  ใช่ไหมครับ  แต่มาวันนี้ เราพบว่า ค่าที่จะช่วยทำให้อันดับเราสูงขึ้นก็คือค่า DA, และ ค่า PA  ครับ ซึ่งนิยามก็มาจากบริษัทชื่อดังอย่าง บริษัท Moz เจ้าเดิมนั่นเอง โดย Moz จะเป็นบริษัทที่รวบรวมนัก SEO ที่เก่งกาจจากทั่วโลกมาช่วยกันคิดวิเคราะห์การทำ SEO  ในทุกวันนี้

แล้วค่า DA และ PA  มาจากไหน แล้วมีความหมายว่าอย่างไร

ขอเริ่มจากค่า DA ก่อนละกันนะครับ ค่า DA ก็คือค่า Domain Authority (DA)  ที่แสดงถึงความสำคัญและความน่าเชื่อถือของโดเมนนั้น ๆ โดยเจ้า Domain Authority (DA) เป็นเครื่องมือค้นหาที่จัดทำขึ้นโดย Moz ซึ่งคาดการณ์ว่าเว็บไซต์จะจัดอันดับในหน้าผลการค้นหา (SERPs) อย่างไร คะแนน Domain Authority มีค่าตั้งแต่หนึ่งถึง 100 คะแนน โดยคะแนนที่ว่าถ้าอยู่สูงก็จะเป็นการจัดอันดับที่ดีหรือมีความสามารถในการจัดอันดับในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งการคำนวณค่า Domain Authority จะคำนวณโดยการประเมินหลายปัจจัยรวมถึงการเชื่อมโยงโดเมนรากและจำนวนลิงก์ทั้งหมดลงในคะแนน DA เชิงเดี่ยว (พูดเหมือนนักเคมีเลยแฮะ) โดยคะแนนที่ว่านี้จะสามารถใช้เมื่อเปรียบเทียบเว็บไซต์หรือติดตาม “ความแรงในการจัดอันดับ” ของเว็บไซต์เมื่อเวลาผ่านไป

มาถึงอีกค่าหนึ่งก็คือค่า PA โดยค่า PA ก็คือค่า Page Authority  เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการติดอันดับค้นหาบน Google ของเว็บไซต์คุณ โดยจะเป็นการให้คะแนนต่อหน้าเพจของคุณในแต่ละหน้าเท่านั้น นั่นหมายความว่าในเว็บไซต์ของคุณจะมีค่า PA หลายตัวเพราะจำนวนหน้าที่ไม่เท่ากันและเนื้อหาที่ไม่เหมือนกัน และคะแนนตรงนี้จะมีค่าตั้งแต่ 1-100 เหมือนกัน ดังนั้นเพจที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ก็จะมีค่า PA ที่น้อยกว่าหน้าเพจเก่าหรือหน้าบทความเก่าในเว็บไซต์เดียวกัน

การใช้ค่า DA ที่ถูกต้อง

เนื่องจากค่า Domain Authority และค่า Page Authority  ประกอบด้วยเมตริกและการคำนวณหลากหลายแบบ ดังนั้นการระบุสาเหตุที่แท้จริงของการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนัก SEO โดยหากคะแนนของคุณเพิ่มขึ้นหรือลดลงเป็นเพราะเว็บไซต์ของคุณมีปัจจัยที่มีอิทธิพลหลายประการเช่น การเติบโตของโปรไฟล์ลิงก์ของคุณที่อาจจะยังไม่ได้รับการบันทึกในดัชนีเว็บ ( web index) การทำลิงก์ที่ผิดแบบหรือการได้รับลิงก์จากสถานที่ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดอันดับของ Google เป็นต้น โดยข้อควรระวังของค่า DA PA ก็คือ หากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนลิ้งก์เว็บไซต์ที่มีค่า DA หรือ PA สูงอยู่แล้ว นั่นจะเป็นการ reset ค่า DA หรือ PA ของคุณทันที เพราะอย่างที่ผมบอกไปข้างต้น เวบไซต์จะมี ค่า DA และ PA  เริ่มต้นที่ 1  เสมอครับ

 


บทความโดย ณัฏฐ์ชัย สิริธนธานี

บริการ SEO ,  สอน SEO ตัวต่อตัว ไม่ต้องมีพื้นฐานก็เรียนได้

ติดต่อ LINE : natchaisiri

เว็บไซต์  seonatchai.com