SEO และ SEM มีความเหมือนความต่างกันอย่างไร ในการพูดถึง SEO และ SEM ในระยะหลังมานี้มีการพูดถึงเป็นอย่างมาก  ถ้าหากจะลึกหน่อย ก็จะมีคำว่า SMO , SEA เพิ่มเข้ามาด้วย แต่ในวันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะ SEO และ SEM

ในการค้นหาสิ่งที่ต้องคำนึงก่อนคือการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการเริ่มต้นหรือเทคนิคที่สำคัญที่สุดเพื่อให้ธุรกิจมีปริมาณการใช้ข้อมูลและยอดขายเพิ่มขึ้น

แต่การเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการค้นหาจะต้องใช้กลยุทธ์และความถนัดในแต่ละด้าน ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาอาจเป็นกลยุทธ์ที่ท้าทายในการจัดการหากคุณไม่เข้าใจวิธีเปรียบเทียบ SEM กับ SEO

2 คำนี้ อาจดูเหมือนกัน (อาจจะเรียกว่ากลยุทธ์ก็ได้นะ) แต่ทั้ง 2 กลยุทธ์นี้เป็นกลยุทธ์ที่แตกต่างกันเพื่อค้นหาการปรับให้เหมาะสม หากคุณใช้ SEO และ SEM และไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างทั้งสองคุณจะไม่สามารถถ่ายทอดกลยุทธ์ในการปรับปรุงการแสดงผลของคุณ

ก่อนอื่น ผมอยากให้คุณดูแผนภาพอันนี้เพื่อความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น

sem-pic

คุณเห็นข้อแตกต่างแล้วใช่ไหมครับ การค้นหาแบบ SEM จะเป็นกลยุทธ์มีค่าใช้จ่ายมาเพื่อโฆษณา ในขณะที่ SEO เป็นกลยุทธ์ ORGANIC ในการค้นหา

ข้อดีของ SEM จึงเป็นกระบวนการใช้วิธีชำระเงินเพื่อรับปริมาณข้อมูลลูกค้าเป้าหมายหรือยอดขายโดยใช้หน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา

นับว่า SEM เป็นเครื่องมือที่ใช้มากที่สุดเช่นเดียวกันสำหรับการตลาดด้วยเครื่องมือค้นหา

เพราะในเทคนิคนี้จะเป็นการโฟกัสเป้าหมายได้แม่นยำขึ้นด้วยการกำหนดเป้าหมายคำหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือบริษัทของคุณ เพื่อโฟกัสให้สร้างยอดขายหรือเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น

ในสมัยก่อนคนอาจจะรู้จักคำว่า Google Adword เพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้ Google Adword ได้เปลี่ยนคำเป็น Google Ads แล้ว นั่นหมายความว่า รองรับการโฆษณาในหลายแบบมากขึ้นมากกว่า รูปแบบข้อความหรือ GDN เพียงอย่างเดียว

ซึ่ง Google ADs จะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับค่าคลิก (เพราะมีการ Bids) และความเชี่ยวชาญของนัก SEM

จากในรูปด้านบน คุณจะเห็นแล้วว่า แท้จริงแล้ว นักโฆษณาทาง Google ก็คือ SEA  และ นักทำให้ติดอันดับกูเกิลแบบ Organic คือ SEO  แต่ผู้ที่รวม 2 ศาสตร์เข้าด้วยกันคือ SEM ( Search Engine Marketing)

แม้จะทำงานต่างกันในด้าน SEO และ SEM แต่จุดประสงค์เดียวกันคือทำให้เกิดการซื้อ ทำให้เกิดผล

compare between seo + sem
compare between seo + sem to get reader know

จากภาพผมได้นำการเปรียบเทียบระหว่าง คอร์สของผม SEO POWER (สอน SEO) และ คอร์ส SEO GOLD ( สอน SEM ) มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดขึ้น

SEO จะใช้เวลามากหน่อย SEM แทบไม่ต้องใช้เวลาเลย  ดำเนินการได้ง่ายได้ แล้วคุณก็ติดหน้า 1 กูเกิลทันที

 

ท่านใดสนใจจะเรียน คอร์ส Google Ads  จากนัก SEM โดยตรง

sem-job อ้างอิง SEM Specialist ณัฏฐ์ชัย – ผู้สอน

สิ่งที่ต้องเตรียม

  1. บัตรเครดิต (ใช้สำหรับชำระค่าโฆษณา Google Ads)
  2. เว็บไซต์ของท่าน

เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถมาเรียนกับ นัก SEM ได้โดยตรง เรียนจบเป็นนัก SEM ทันที

ติดต่อ ID line : natchaisiri