Spam Link คืออะไร?

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Spam Link หรือ  Link Spam (ลิ้งสแปม) แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร หรือยังไม่เข้าใจชัดเจนว่ามันคืออะไรกันแน่ การทำ SEO ก็ควรที่จะระวังการถูกสแปมลิ้งก์ดังกล่าวเพราะการ สแปมลิ้งก์เป็นสิ่งที่ต้องห้ามสำหรับกูเกิล

โดยสแปมลิ้งค์ดังกล่าวก็คือการโพสต์ลิงก์ที่ไม่อยู่ในบริบทบนเว็บไซต์ของคุณ ทั้งในฟอรัมการสนทนา,บล็อก,ความเห็นในสมุดเยี่ยมชมหรือสถานที่ออนไลน์อื่น ๆ ที่แสดงความคิดเห็นของผู้ใช้ สแปมที่เชื่อมโยงกันเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสแปมความคิดเห็นบล็อกสแปมหรือ wikispam โดยผู้ส่งอีเมลขยะจากลิงก์มักไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าใด ๆ พร้อมด้วยลิงก์ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นหากมีคอมเมนท์ที่ไม่สอดคล้องกับเนื้อหาที่คุณแสดง บทความหรือความคิดเห็นนั้นจะถูกมองว่ามีการสแปมเกิดขึ้น และถ้าในกรณีที่ผู้ใช้คนดังกล่าวได้สอดแทรกลิ้งก์ที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นเช่น การสอดแทรกลิ้งก์การชำระเงิน หรือการแทรกลิ้งก์ที่หวังผลทางด้านอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเว็บไซต์ของคุณเลย นี่คือการ spam link

แล้วทำไมการสแปมลิ้งก์ถึงควรต้องระวังเพราะในสมัยก่อน Google  นั้นจะให้น้ำหนักเกี่ยวกับลิ้งก์ของเว็บไซต์เป็นอย่างมาก ทำให้นักทำ SEO หรือเว็บมาสเตอร์ต่างๆ พยายามสร้างลิ้งก์สแปมที่ไม่พึงประสงค์ขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องห้ามของกูเกิลเพราะมีบอกในกฏอย่างชัดเจน และตอนหลัง ๆ มา กูเกิลเองก็ได้มีการสร้างบอทเพื่อมองหาเฉพาะลิ้งค์สแปมที่ไม่มีคุณภาพ และลดคะแนนเว็บไซต์คุณนั่นเอง ถ้าโดนบ่อย ๆ หรือหนัก ๆ เว็บคุณก็จะหายไปจากกูเกิล แล้วลิ้งก์สแปมที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

ลิ้งก์ต้องห้าม เช่นเว็บ 18+  เว็บพนัน เว็บขายอาหารเสริมหรือขายยาลดน้ำหนัก เว็บการให้กู้หนี้ยืมสิน และล่าสุด เว็บที่ขัดต่อนโยบายของกูเกิล เช่น เว็บที่ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จเป็นต้น

ห้ามแลกลิ้งกับเว็บที่เคยโดน Google แบน โดยต้องทำการเช็ค ในฐานข้อมูลของ Google โดยหากกูเกิลมองว่าเว็บนั้นเป็น Bad Neighbourhood ก็ไม่ควรที่จะแลกลิ้งด้วย

อย่าพยายามไปโพสเว็บไซต์ ในเว็บบอร์ดต่างๆ โดยใช้ชื่อเป็น ชื่อคีย์เวอร์ด ของเว็บไซต์ เพราะกูเกิลก็มองว่าเป็นสแปมเช่นกัน ไม่ได้เป็นมิตรต่อผู้อื่นเลย

ห้ามแลกลิ้งกับเว็บไซต์ ที่ไม่ได้มีเนื้อหา (content) หรือเว็บที่ไม่ได้จัดอยู่ในหมวดเดียวหรือธุรกิจเดียวกันของคุณเป็นอันขาด เพราะกูเกิลจะเกิดความสับสนและไม่เกิดประโยชน์

สำหรับใครหรือเว็บไซต์ไหนคิดจะปั่นลิ้งก์ ก็ควรเช็คดูให้ดีก่อนว่า back link ที่ได้มาเกิดคุณภาพหรือเปล่า หรือว่าใช้โปรแกรมในการปั่น ถ้ากูเกิลจับได้ก็จะทำให้เว็บคุณเกิดการแบนทันที ทางที่ดีคุณควรจะใช้ลิ้งก์ที่เป็นธรรมชาติที่สุด ช้าแต่ชัวร์ครับ

———-

บริการ – รับสอน SEO

ณัฏฐ์ชัย สิริธนธานี

ID LINE :  natchaisiri